Tình Hình Thị Trường Thép Trung Quốc Trong Tuần ( 1-8/7/2011)

14/07/2011
Theo Hiệp hội Hậu cần và Mua bán Trung Quốc (CFLP) thì chỉ số quản lý thu mua chính thức cuối cùng của Trung Quốc (PMI), một chỉ số thể hiện hoạt động sản xuất, đã giảm từ 52% trong tháng 5/2011 xuống còn 50.9% trong tháng 6/2011. Mặc dù chỉ số tồn kho thép thành phẩm đã tăng 1% điểm, nhưng các chỉ số khác lại giảm so với tháng trước.
Chỉ số giá trị xuất nhập khẩu và quy trình nung chảy kim loại đen là dưới 50%, điều này cho thấy lượng xuất nhập khẩu thép của Trung Quốc có thể sẽ giảm thấp hơn trong thời gian sắp tới.
Hôm thứ 4, Ngân hàng Trung ương đã thông báo sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay lên 25% điểm cơ bản và được áp dụng vào thứ 5.
Người ta cho biết lãi suất tiền gửi một năm sẽ tăng đến 3.5% và lãi suất tiền vay một năm cũng sẽ tăng tương ứng đến 6.56%.
Các nhà phân tích cho rằng động thái mới nhất này nhằm phản ánh sự kiên quyết của Chính phủ trong việc kiềm hãm lạm phát tăng cao thậm chí dù nền kinh tế đã có dấu hiệu suy yếu.
Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc ổn định trong tuần này. Giá thép cuộn cán nóng và thép xây dựng được khôi phục nhẹ. Hôm thứ 5, chỉ số giá thép Trung Quốc theo SteelHome (SH_CSPI) là 119.63 điểm, giảm 0.09% so với tuần trước. Giá thép xây dựng đã tăng trở lại; còn giá thép dẹt, thép hình loại lớn và dày ổn định.
Hiện nay, những người tham gia thị trường không chắc chắn về tình hình thép trong tương lai, trong khi các nhà thương mại và người sử dụng cuối khó có thể tích trữ hàng tồn kho vì lãi suất tăng và giá cả thị trường vẫn cao đã đẩy chi phí tài chính tăng cao hơn. Mặc dù sản lượng thép có thể sẽ giảm vì phải chịu ảnh hưởng của việc hạn chế sử dụng điện trong thời tiết nóng, nhưng các nhà máy thép vẫn không cắt giảm sản lượng và sản lượng thép Trung Quốc vẫn sẽ cao, điều này đã làm giá và nhu cầu nguyên vật liệu tăng lên. Vì thế, ngành công nghiệp thép Trung Quốc sẽ tiếp tục bị giảm tỷ lệ lợi nhuận vì chi phí hoạt động cao.
Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm 2011 của 80 nhà máy thép vừa và lớn của Trung Quốc là CNY42.8 tỉ. Doanh thu biên chỉ đạt 2.91%, giảm 0.67% điểm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận thực đã giảm 2% so với năm ngoái. Người ta dự đoán thị trường thép Trung Quốc sẽ tiếp tục có biến động trong thời gian sắp tới.
I) THỊ TRƯỜNG THÉP XÂY DỰNG
Trong tuần này, thị trường thép xây dựng Trung Quốc được khôi phục. Giá thép bán thành phẩm tại phía Bắc Trung Quốc tăng trở lại. Việc mua bán thép xây dựng tại phía Nam Trung Quốc tăng vì mùa mưa kết thúc. Người ta cho rằng thị trường thép xây dựng Trung Quốc sẽ tiếp tục được khôi phục vào tuần tới.

II) THỊ TRƯỜNG THÉP KẾT CẤU
Thị trường thép kết cấu của Trung Quốc vẫn giảm trong tuần này.
Hôm thứ 5, giá trung bình của thép kết cấu carbon Ф 50mm tại 16 thị trường chính của Trung Quốc là CNY 5162/tấn (~798 USD/tấn), giảm CNY18/tấn (~3 USD/tấn) so với tuần trước; thép kết cấu hợp kim Ф 50mm là CNY 5403/tấn (=835 USD/tấn), giảm CNY20/tấn (=3 USD/tấn).  
Theo một cuộc khảo sát, 32 nhà sản xuất thép đặc biệt và chất lượng có kế hoạch sản xuất 2.789.500 tấn cho tháng 7/2011, giảm 3,2% so với tháng trước. Thị trường thép kết cấu của Trung Quốc được dự báo sẽ ổn định vào tuần tới.
Hoạt động mua bán chưa được cải thiện rõ rệt mặc dù giá thị trường đang dần ổn định. Lượng tồn kho thép kết cấu tại một vài khu vực tăng, cụ thể là Chongqing. Sự chênh lệch giữa giá thép tròn và thép kết cấu carbon được thu hẹp hơn; vì vậy, một vài nhà sản xuất đã chuyển sang sản xuất thép tròn.
III) THỊ TRƯỜNG THÉP TẤM
Tuần này, giá thép tấm dày vừa tại thị trường nội địa giảm chậm và một vài thị trường thậm chí đang được khôi phục nhẹ. Hôm thứ 5, giá trung bình của thép tấm dày 8mm tại 28 thị trường chính của Trung Quốc là CNY 5197/tấn (=803 USD/tấn), giảm CNY 9/tấn (=1  USD/tấn) so với tuần trước và thép tấm dày 20mm là CNY 4889/tấn (~756 USD/tấn), giảm CNY 6/tấn (~1  USD/tấn). 
Theo số liệu thống kê từ trang web SteelHome, 44 nhà máy thép Trung Quốc đã lên kế hoạch sản xuất 5.747 triệu tấn trong tháng 7/2011. Sản lượng hàng ngày là 185,400 tấn, giảm 3.4% so với tháng trước; dự tính xuất khẩu 330,000 tấn, giảm nhẹ so với tháng 6/2011.
Trong tuần này, giá phôi thép tại phía Đông Trung Quốc đã ngưng giảm ở mức CNY4320/tấn. Người ta dự đoán thị trường thép tấm dày vừa của Trung Quốc tại một vài nơi sẽ có biến động trong tuần tới.
IV) THỊ TRƯỜNG THÉP CUỘN CÁN NÓNG/ CÁN NGUỘI
Thị trường thép cuộn cán nóng/ cán nguội của Trung Quốc ổn định trong tuần này.  
Lượng tồn kho thép cuộn cán nóng tại thị trường Shanghai và Lecong đã giảm hơn nữa. Người ta dự đoán giá thép cuộn cán nóng sẽ tăng nhẹ và giá thép cuộn cán nguội sẽ ổn định tại thị trường nội địa vào tuần tới.
V) THỊ TRƯỜNG THÉP CUỘN CÓ MẠ PHỦ
Thị trường thép cuộn có mạ phủ của Trung Quốc vẫn giảm trong tuần này.
Hiện Wuxi Zhongcai Steel và Qingyuan Dongshang Steel đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cuộn có mạ phủ. Sản lượng ô tô và doanh số bán ô tô trong tháng 6/2011 đã cho thấy đây là một sự tăng trưởng tích cực trong năm. Doanh số bán hàng của ngành thiết bị gia dụng tại thành thị trong tháng 6/2011 đạt được 5.708 triệu cái và trị giá lên tới CNY15.05 tỉ. Người ta dự đoán thị trường thép cuộn có mạ phủ của Trung Quốc sẽ ổn định vào tuần tới.
VI) THỊ TRƯỜNG THÉP BĂNG CÁN NÓNG
Trong tuần này, thị trường thép băng cán nóng của Trung Quốc tăng.
Tuần này, giá thép bán thành phẩm tại Tangshan, Handan và Xingtai đều tăng, nên điều này đã đẩy giá thép băng tăng lên. Một vài nhà máy thép tại khu vực phía Bắc tiếp tục tăng giá xuất xưởng thép băng. Giá thép băng khổ hẹp tại khu vực phía Đông, Nam và Bắc Trung Quốc đều tăng nhẹ vì các ngành công nghiệp hạ nguồn như các nhà sản xuất thép ống hàn bắt đầu tích trữ hàng tồn kho.
Hôm thứ 5, giá thép băng cán nóng khổ hẹp 2.75* 235mm Q235 tại thị trường Wuxi là CNY 4690/tấn (~725 USD/tấn), tăng CNY40/tấn (=6 USD/tấn) so với tuần trước; Lecong là CNY4800/tấn (~742 USD/tấn), tăng CNY30/tấn (~5 USD/tấn); Tangshan là CNY4550/tấn (=703 USD/tấn), tăng CNY50/tấn (~8 USD/tấn). Giá trung bình của thép băng cán nóng khổ hẹp 2.75* 235mm Q235 tại 12 thị trường then chốt của Trung Quốc là CNY 4726/tấn (=730 USD/tấn), tăng CNY14/tấn (=2 USD/tấn) so với tuần trước; giá thép băng cán nóng 5.5*685mm Q235 là CNY 4758/tấn (=735 USD/tấn), tăng CNY6/tấn (~1 USD/tấn). 
Giá thép bán thành phẩm giảm và sản lượng thép băng khổ hẹp được khôi phục; vì vậy, áp lực về lượng cung thép băng vẫn còn. Người ta dự đoán thị trường thép băng cán nóng Trung Quốc sẽ tiếp tục có biến động vào tuần tới.
VII) THỊ TRƯỜNG THÉP HÌNH
Thị trường thép hình loại vừa và lớn của Trung Quốc vẫn ổn định trong tuần này.
Tình hình thị trường đã có chuyển biến tốt hơn vì giá thép dẹt và thép xây dựng được khôi phục trong tuần này. Giá thép góc, thép ống và thép hình I tại Nanjing, Tianjin và Shijiazhuang tăng trong hôm thứ 3, nhưng vẫn giảm nhẹ tại một vài thị trường khác vì lượng cầu yếu. Thị trường thép hình loại vừa và lớn của Trung Quốc có thể sẽ thay đổi chút đỉnh vào tuần tới.
Nguồn tin: Steelhome